ข่าว

แนวหน้า : ‘ส.กีฬายูยิตสู – ม.รังสิต’ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูยิตสู ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่11

สมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬายูยิตสู ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 ณ อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน เพื่อชิงทุนการศึกษากว่า 2 แสนบาท พร้อมบินลัดฟ้าสู่ประเทศญี่ปุ่น

แนวหน้า : ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต ประธานในพิธี เปิดการแข่งขัน กล่าวว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มหาวิทยาลัยรังสิตได้มีโอกาสต้อนรับท่านผู้มีเกียรติเข้าร่วมการแข่งขันกีฬายูยิตสูชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 โดยกีฬายูยิตสู เป็นศาสตร์ในการต่อสู้ เป็นศิลปะป้องกันตัว ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับความนิยมอยู่ในระดับ กีฬายูยิตสูสอนให้คนรู้จักการอ่อนน้อมถ่อมตน สุภาพไม่ เห็นแก่ตัว และพร้อมจะทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นสิ่งดีงาม ด้วยความสงบ อ่อนโยน แม้มันอาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยเท่ากีฬาชนิดอื่น แต่ผมคิดว่าถ้าได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีที่คอยพัฒนาและปลูกฝังเด็กตั้งแต่เยาวชน เชื่อแน่ว่ากีฬายูยิตสูจะต้องได้รับความนิยมและแพร่หลายอย่างแน่นอน”

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชาญชัย สุขสุวรรณ์ นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย และผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกีฬา ม.รังสิต กล่าวว่า “ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยรังสิต และผู้สนับสนุนทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและภาคเอกชนเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆเยาวชนทั่วประเทศได้มาประลองฝีมือและเป็นเวทีเพื่อสร้างสมประสบการณ์ในการพัฒนาตัวเองไปสู่นักกีฬาทีมชาติไทยในอนาคต โดยในปีนี้สมาคม มีรางวัลพิเศษ 2 รางวัลใหญ่คือ 1. Proflex  มอบเงินรางวัล 200,000 บาท ให้กับนักกีฬายอดเยี่ยม ชาย/หญิง รางวัลละ 100,000 บาท  และ 2. สมาคม Deep MMA ประเทศญี่ปุ่น มอบเงินรางวัล 60,000 บาท ให้กับนักกีฬายอดเยี่ยมการแข่งขันประเภท full contact พร้อมลุ้นสิทธิเซ็นสัญญาเป็นนักสู้ในสังกัด deep บินไปแข่งขัน ณ ประเทศญี่ปุ่น หลังสถานการณ์โควิด”

สำหรับกีฬายิวยิตสูหรือจูจุสึ ได้เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ. 2464 แต่ภายหลังเนื่องจากกีฬายูโดเริ่มแพร่หลายทั่วโลก จูจุสึถูกมองว่ามีความรุนแรงจนเกินไป จึงได้เกิดการปรับเปลี่ยนการฝึกโดยทั่วไปเป็นการฝึกกีฬายูโด แม้ปัจจุบันจะหาหลักฐานถึงการสอนจูจุสึในไทยได้ค่อนข้างน้อย จูจุสึก็ยังมีการฝึกและสืบทอดต่อกันมา และมีพัฒนาการต่อมาทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น โดยปัจจุบันจูจุสึของญี่ปุ่นหรือจูจุสึที่มีการต่อสู้ในแบบดั้งเดิมคือมีการโจมตี หัก ล๊อค ทุ่ม ในบางครั้งจะถูกเรียกว่า “นิฮอน จูจุสึ” (Nihon jūjutsu) เนื่องจากไม่ต้องการให้สับสนกับ จูจุสึที่มีการพัฒนาขึ้นมาจากบราซิล นั่นก็คือ บราซิลเลี่ยน จูจุสึ (Jiu-jutsu) ซึ่งเน้นการต่อสู้ในท่านอนมากกว่าแบบดั้งเดิม

************************************

ฝากติดตามและกดกระดิ่งเเจ้งเตือนกันนะครับ
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCPGiiKXY9ZDxUWilJDFzIOg
facebook : https://www.facebook.com/jjatofficial/
twitter : https://twitter.com/jitsu_thai
tiktok : https://www.tiktok.com/@jujitsuthai

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Copyright © 2020 ju-jitsu thai

To Top